ภาพ

ภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2 (วันอังคาร ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2556)

บันทึกครั้งที่ 2 


เนื้อหา/กิจกรรมที่เรียน

วันนี้คุณครูได้สอนเกี่่ยวกับเรื่องความต้องการของเด็กพิเศษ ดังนี้

ความหมายของเด็กพิเศษ 

     1.ทางการแพทย์ มักเรียกว่า "คนพิการ"  หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย สติปัญญาและจิตใจ

     2. ทางการศึกษา ทางครูให้ความหมายว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการใช้ และการประเมินผล

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้
             
      1. กลุ่มเด็กที่มีความสามารถสูง (IQ สูง)

           - ไอคิว (IQ)  คนปกติ คือ ตั้้งแต่ 90 ถึง 120 ขึ้นไป
           -  มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกทั่วไปว่า เด็กปัญญาเลิศ
           -  เด็กที่มี ไอคิวสูง คือ ตั้งแต่ 120 ขี้นไป

      2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

           - กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งออกเป็น 9 ประเภท แต่ในวันนี้คุณครูได้สอนไว้ 3 ประเภท คือ

                  1. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities)
                  2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired)
                  3. เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น (Children with Visual Impairments)

คำสำคัญ

    1. เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with Special Needs)
    2. เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ (All Children can Learn!)
                  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น